ปริมาณคลอรีนเท่าไหร่ ถึงฆ่าเชื้อโรคได้?

คลอรีน (Chlorine) คือ สารเคมีประสิทธิภาพสูงที่นานาประเทศทั่วโลกใช้เพื่อฆ่าเชื้อโรคในระบบการผลิตน้ำประปา รวมถึงการประปานครหลวง (กปน.) ที่ผลิตน้ำประปาให้บริการลูกค้ากว่า 2.6 ล้านราย

สำหรับน้ำประปาที่ส่งตรงจากโรงงานผลิตน้ำของ กปน. กระทั่งผ่านโครงข่ายระบบท่อประปา เกือบ 40,000 กิโลเมตร องค์กรอนามัยโลก (WHO) กำหนดเกณฑ์แนะนำว่าจะต้องมีปริมาณ ‘คลอรีนอิสระคงเหลือ’ ตั้งแต่ 0.2 – 2 มิลลิกรัมต่อลิตร จึงจะสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ทุกชนิด ตลอดจนสิ่งปนเปื้อนไปจนถึงบ้านของผู้ใช้น้ำ ทั้งยังเป็นปริมาณที่สามารถบริโภคได้โดยไม่กระทบต่อสุขภาพ ดังนั้น คลอรีนจึงเป็นสัญลักษณ์ของความสะอาด เมื่อเราเปิดก๊อกแล้วได้กลิ่นคลอรีน นั่นหมายความว่าน้ำประปานั้นสามารถอุปโภคและบริโภคได้อย่างปลอดภัย

แล้วจะรู้ได้อย่างไร ว่าบริเวณบ้านของเรามีคลอรีนมากแค่ไหน? เพียงโหลดแอปฯ MWA onMobile บ้านใกล้จุดวัดไหน จิ้มดูแบบเรียลไทม์ ณ เวลานั้นได้เลย ถ้าปริมาณคลอรีนอิสระคงเหลือมีค่าตั้งแต่ 0.2 – 2 มิลลิกรัมต่อลิตร ก็มั่นใจได้ว่าปลอดภัย ‘ไร้เชื้อโรค’

แต่ ๆ ๆ !!! ที่อยู่อาศัยทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือน อาคารสูง หรือคอนโด ก็ต้องหมั่นดูแลความสะอาดของถังพักน้ำเป็นประจำอย่างน้อยทุก 6 เดือน เพราะคลอรีนสามารถระเหยได้ หากละเลยการดูแลจนน้ำภายในถังพักน้ำไม่เหลือคลอรีนอยู่อีก ก็จะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคชั้นดี ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค

ข่าวประชาสัมพันธ์ CSR