กปน. รับรางวัล “องค์กรคนดี” ประจำปี 2566 เดินหน้าส่งเสริมวัฒนธรรมการทำดีอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2566 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น B1 อาคารรัฐสภา น.ส.สุวรา ทวิชศรี รองผู้ว่าการ (บริหาร) การประปานครหลวง (กปน.) เป็นผู้แทน กปน. เข้ารับโล่รางวัล “องค์กรคนดี” ประจำปี 2566 โดยได้รับเกียรติจาก นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เป็นผู้มอบโล่รางวัล พร้อมด้วย พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา ร่วมเปิดงานและเยี่ยมชมนิทรรศการขององค์กรต่างๆ ซึ่งได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลองค์กรเกียรติยศ และองค์กรคนดี ประจำปี 2566 รวมทั้งนายสมคิด  จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ให้เกียรติร่วมงานและเยี่ยมชมนิทรรศการในครั้งนี้ด้วย

สำหรับโครงการมอบรางวัล องค์กรคนดี และองค์กรเกียรติยศ จัดโดยคณะกรรมาธิการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา มีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่บริหารงานโดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมาภิบาลเป็นที่ประจักษ์ในสังคม มีผู้นำองค์กรที่เป็นแบบอย่างและมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมกิจกรรมสร้างคนดีให้เกิดขึ้นในสังคม และสามารถขยายผลไปสู่องค์กรอื่นของประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ กปน. ได้มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาองค์กรให้บุคลากรเป็นคนดี และคนเก่ง ผ่านกระบวนการต่างๆ 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1.การศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับธรรมาภิบาล เพื่อจัดทำคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี ซึ่งถือเป็นเข็มทิศในการดำเนินงาน 2.กำหนดให้ทุกกระบวนการในการดำเนินงานของ กปน. มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่มีการทุจริต 3.การสร้างบรรยากาศการส่งเสริมทัศนคติเชิงบวกในการปฏิบัติงาน 4.การติดตามและรายงานผลการดำเนินงานต่อผู้บริหารระดับสูงเป็นประจำทุกเดือน เพื่อรับข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไข ในกรณีเกิดปัญหาในการดำเนินงานต่างๆ 5.การใช้ข้อมูลป้อนกลับจากการดำเนินงาน เพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุง ผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิ
– การประกาศเจตนารมณ์ของผู้บริหารและบุคลากรทุกระดับ ในการมุ่งมั่นดำเนินงานด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่ทุจริต
– การจัดตั้งสภาธรรมภิบาล กปน. ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 ที่มีบทบาทช่วยปลูกฝังและกระตุ้นจิตสำนึกด้านธรรมาภิบาล เสริมสร้างการทำงานที่ถูกต้อง จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและความคิดของบุคลากรภายในองค์กร
– โครงการบันทึกความดี โดย ฝธภ. ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอกองค์กร ชื่นชมบุคลากร กปน. ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสาธารณะ และมีธรรมาภิบาล เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ CSR